ผู้เขียน หัวข้อ: ขายว่าน108 น้มมันว่าน ไทยสมุนไพรไทยแท้ๆช่วยูแลประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แน่ๆ  (Read 43 times)

mznta_kikat09

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 564
    • ดูรายละเอียด
วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความเงียบสงบ สบาย แล้วก็ความรู้สึกสุขเป็นอย่างมากที่มนุษย์สามารถทำขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่พุทธศาสนาระบุเอาไว้เป็นข้อควรระวัง เพื่อการดำเนินชีวิตทุกวันอย่างสุขสบาย ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ แล้วก็สติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้ไม่ยากดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีก้าวหน้า พระมงคลเทวดามุนี (สด จนถึงฺทสโร) ได้เมตตาสอนไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้เงียบงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความมั่นคงและยั่งยืนในความดีงามของตน
ย่อเข่าหรือพับเพียบสบายๆคิดถึงความดีเลิศที่ได้ปฏิบัติไว้ก็ดีในวันนี้ ในสมัยก่อน และก็ที่จะตั้งมั่นทำต่อไปในอนาคต กระทั่งเหมือนว่าร่างกายทั้งผองประกอบขึ้นด้วยธาตุที่คุณความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากเกินไป ไม่ถึงกับเกร็ง แต่ว่าอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาพอเพียงสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งมั่นมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งกายใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความสงบเงียบ สบายเป็นอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยต่อว่าอะไรก็แล้วแต่ขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดราวกับดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับหนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของดวงใจทั้งยัง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น กระทั่งอย่างกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอารมณ์ แม้ดวงนิมิตนั้นหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็น ค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ รวมทั้งเมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังศูนย์กลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพอใจใส่ใจแม้กระนั้นดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยดวงใจจะปรับจนถึงหยุดได้สมส่วน มีการตกศูนย์แล้วก็กำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่แนวทางที่มรรคผลนิพพาน การระลึกถึงรำลึกถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหย่อมหญ้า ทุกๆที่ ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือระหว่างที่ทำภารกิจอะไรก็แล้วแต่

คำแนะนำ เป็น จะต้องทำให้บ่อยเสมอๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นขนาดไหนให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองไม่ให้กำเนิดความต้องการจนถึงเหลือเกิน จนกระทั่งกับทำให้ดวงใจจะต้องสูญเสียความเป็นกลาง และก็เมื่อการฝึกฝนสมาธิเป็นผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกรำลึกถึงอยู่เป็นประจำ แบบนี้แล้ว ผลที่สมาธิจะก่อให้ชีวิตยังคงอยู่บนทางที่ความสบาย การบรรลุเป้าหมาย และก็ความไม่ประมาทตลอดกาล ทั้งจะมีผลให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

แนวทางพื้นฐานสำหรับการกำหนดใจ

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าข่มใจ เพียงแค่มีสติขายว่าน108 ไว้ใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามายึดมั่นในกาย
เมื่อจิตใจเข้ามาอยู่นิ่งในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวข้างในกายและก็จิตใจ ด้วยความสงบเงียบ
อยู่ในความควบคุมของมิตรแท้อย่างใกล้ชิด
วิธีการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิ

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บจิตใจไว้ให้นานที่สุด จนตราบเท่าเคยตัวมีใจตั้งอกตั้งใจด้านใน
มีสติสัมปชัญญะควบคุมจิตใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่เป็นประจำ เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง ดม ลิ้มชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็แล้วแต่(ได้แก่ ในคำชมเชย เยินยอ ยศถาบรรดาศักดิ์ เกียรติศักดิ์ อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งมั่นฝึกฝนสมาธิอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ทันเวลาเสมอๆ
มีคุณครูที่มีความรู้และมีความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อพึงระวัง

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงใดๆก็ตามทั้งนั้น ดังเช่นว่า ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามท้อง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เนื่องจากการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะมีผลให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 ประคับประคองสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา รวมทั้งบริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่าเป็นห่วง หากถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเปรียบเสมือนการขึ้นรวมทั้งตกของดวงตะวัน พวกเราไม่สามารถที่จะรีบเวลาได้
อย่าเป็นห่วงถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เพราะว่าการฝึกให้มีสมาธีเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายด้านใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งมั่นไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม เป็นต้นว่า ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งมั่นบริกรรมภาวนา กับระลึกถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น ต้องก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งผอง ถ้าหากนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาประคับประคองจิตใจถัดไปตามเดิม ท้ายที่สุดเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งปวงนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นเหตุให้กำเนิดความสบายได้มากพอสมควร เมื่อซ้อมซักปฏิบัติอยู่ตลอดๆไม่ละทิ้ง จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชาติ ดำรงตนอยู่ในคุณธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า พอดีพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะทำให้เป็นผู้แฮปปี้ความก้าวหน้า อีกทั้งในโลกชาตินี้และก็โลกชาติต่อไป เด็กยกย่องคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีสามัคคีขายว่าน108 ถ้าเกิดสามารถชี้แนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และก็เชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมมีขึ้นอย่างแน่แท้